
ตำแหน่ง Guest Service Agent = Receptionist มีหน้าที่ในการรับ check in-check out แขก ปัญหาจะมีทั้งกับแขกและเพื่อนร่วมงาน ปัญหาที่พบกับแขกคือ แขกเรื่องมาก ชอบ complain อันนี้ก็ต้องใจเย็นๆ แขกบางคนก็งี่เง่าแบบ สุด สุด อันนี้เป็น case by case ไป คงบอกเล่า 3 วันไม่หมด แต่แขกที่ดีๆ น่ารัก ๆ ก็มีเยอะ
ปัญหากับเพื่อนร่วมงาน มักจะเป็นปัญหาการประสานงาน ระหว่าง ฝ่ายจองห้องพัก ฝ่ายขาย กับ Front เช่น ถ้าฝ่ายจองห้องพัก ทำ booking ไม่ละเอียด เวลาเชคอิน ก็อาจะมีข้อผิดพลาด แขกได้ห้องไม่ตรงกับที่จองไว้ หรือปัญหาการ over booking อันนี้ น่าเบื่อที่สุด เพราะมีทางแก้ 2 ทางคือ สวดมนต์ภาวนาให้มีคนยกเลิก หรือ ทางที่ร้ายคือ ส่งแขกไปพักโรงแรมอื่น ถ้าต้องส่งแขกไปพักที่อื่น แขกก็จะบ่น แน่นอน ต้องทำใจ
การเตรียมตัว
ถ้าไม่จบการโรงแรม ก็อาจจะต้องมีความรู้พื้นฐาน น่าจะไปหาหนังสือเกี่ยวกับงานโรงแรมมาอ่านก็ดี แต่ก็ไม่จำเป็น ไปเรียนรู้เอาก็ได้ บางครั้งเราต้องใช้ศัพท์เฉพาะทางโรงแรม เพื่อติดต่องาน เช่น เวลา agency โทรมาถามชื่อแขกหรือเชค booking เราจะมีคำเรียกแทนตัวอักษรภาษาอังกฤษ เพื่อป้องกันความสับสน เช่น ถ้าสะกดชื่อแขกว่า SARA เราจะสะกดว่า Suger Able Roger Able แทนที่จะบอกว่า เอส เอ อาร์ เอ คือ Suger แทนการเรียกตัว S Able แทนการเรียกตัว A โดยใช้ตัวอักษรที่นำหน้าคำเป็นหลัก ไม่งง นะ เพราะบางครั้งการคุยกันทางโทรศัพท์ เราจะฟังไม่ชัด เช่น เอส เอช อย่างตัว S เราเรียก Suger ตัว H เราเรียก How เป็นต้น แต่ศัพท์เฉพาะพวกนี้ จะใช้กับพนักงานโรงแรมในส่วน reservation กับ front สายการบิน แล้วก็ บริษัททัวร์ เท่านั้น ไม่ได้ใช้ทั่วๆ ไป ไม่ต้องกังวล สำหรับการทำ งาน ทาง Front พวก check-in, check-out หา booking จะมีโปรแกรมเฉพาะ น่าจะเป็น Fidelio นะ ใช้ไม่ยากหรอก ไปเรียนรู้เอา ไม่เกิน 3 วันก็น่าจะคล่อง Fidelio เป็นโปรแกรมทาง front ที่ใช้ง่ายมากๆ
การใช้ชีวิตต่างจังหวัดกับสังคมคนโรงแรม
ก็ แล้วแต่ไม่สามารถบอกได้หรอกว่า จะเป็นยังไง แต่สังคมคนโรงแรมไม่เหมือน สังคมคนทำงานอื่นๆ เพราะเราต้องทำงานเป็นรอบ ทำงานวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทำงานวันเสาร์ อาทิตย์ ขึ้นกับหัวหน้าคุณจะจัดรอบอย่างไร บางที วันนี้คุณอยู่บ่ายเลิกห้าทุ่ม แต่วันรุ่งขึ้นคุณอาจจะเข้าเช้าหกโมงก็เป็นได้ อันนี้ต้องทำใจ เรื่องการพักผ่อน
ฐานเงินเดือน
เงินเดือนแต่ละโรงแรมไม่เหมือน กัน แต่คุณจะได้เงินเดือน + Service Charge แต่ละโรงแรมจะมี Service guarantee นะ เช่น ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5000 อันนี้ตอนนัดเซ็นสัญญา คุณจะลองถามดูก็ได้ และก็โรงแรมมีอาหารให้ บางโรงแรมมีข้าวให้ 4 มื้อ คือ เช้า กลางวัน เย็น ดึก แต่บางโรงแรมก็ไม่มีข้าวเช้าให้ ขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละโรงแรม ถ้าไม่ฟุ่มเฟือยนัก กินข้าวโรงแรมก็ประหยัดตังได้เยอะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น